วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทที่ 5 การคมนาคมขนส่ง (Transportation)

การคมนาคมขนส่ง หมายถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยอาศัยสื่อกลางต่างๆ ภายต้ารคาที่ตกลงกันไว้

พัฒนาการขนส่งทางบก
เริ่มขึ้นในสมัย 200 ปีก่อนคริสตกาล หรือยุคบาบิลอน (Babylon) ซึ่ง ใช้คนลากรถสองรถ ก่อนที่จะนำสัตว์มาลากในยุคอียิปต์และกรีก จนกระทั่งในยุคโรมัน ได้มีการพัฒนาเป็นรถสี่ล้อที่ใช้ม้าลาก ต่อมาในปี 1480 ได้ประดิษฐ์รถม้าโดยสารขึ้นในประเทศอังกฤษ และในปี 1825ได้ประดิษฐ์รถไฟไอน้ำขบวนแรกในประเทศอังกฤษ ส่วนรถยนต์ได้ประดิษฐ์และคิดค้นขึ้นในปี 1920 ปัจจุบันการเดินทางโดยรถยนต์ถือได้ว่าเป็นการเดินทางท่องเที่ยวทางบกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก


พัฒนาการขนส่งทางน้ำ

การ ขนส่งทางน้ำถือได้ว่า เป็นการขนส่งที่เก่าแก่ที่สุด โดยมีการพัฒนาแพขึ้นจากท่อนไม้ ต่อมาเป็นเรือ การขนส่งผู้โดยสารทางเรือเริ่มขึ้นในปี 1772 ในประเทศอังกฤษระหว่างเมือง Manchester กับ London Bridge ในปี 1815 มีการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญอังกฤษชื่อ ซีลอน ของบริษัท Peninsula Oriental Steam วิ่งในเส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเมมืองท่าในอิตาลี กรีซ อียิปต์ และอาฟริกาตะวันตก และในปี 1819 มีเรือที่สามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรเป็นครั้งแรก คือ เรือกลไฟ ที่แล่นระหว่างเมือง Savannah รัฐจอร์เจียกับเมือง Liverpool ประเทศอังกฤษ


พัฒนาการขนส่งทางอากาศ
เครื่องบินได้ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นในปี 1903 โดยสอลพี่น้องตระกูล Wright และพัฒนาไปเรื่อยๆเห็นได้จากได้ผลิตเครื่องบินออกมาใช้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เที่ยวบินทางด้านธุรกิจได้เกินขึ้นครั้งแรกในปี 1919 ระหว่าง London และ Paris จนกระทั่งในปี 1927 ได้เกิดเที่ยวบินในการขนส่งผู้โดยสารเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบินระหว่าง Boston กับ New York ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เครื่องบินได้ถูกดัดแปลงเป็นพาหนะของทหาร
ในประเทศไทยได้เริ่มกิจการขนส่งทางอากาศขึ้นในปี พ.ศ. 2462 ระหว่างกรุงเทพ กับ จันทบุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2473 ได้จัดตั้งบริษัทเดินอากาศจำกัด โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


ประเภทของธุรกิจการคมนาคมขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว

1. ธุรกิจการขนส่งทางบก

จัด ได้ว่าเป็นรูปแบบการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถยนต์ นอกจากนี้แล้วยังมีการเดินทางโดยรถไฟที่ได้รับความนิยมพอสมควร

1.1 การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ

1.2 การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนบุคคล รถยนต์คันแรกสร้างขึ้นที่ประเทศเยอรมันนี ปี 1885 โดยบริษัท เดมเลอร์-เบนซ์

1.3 การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถเช่า

1.4 รถโดยสารเพื่อการเดินทางท่องเที่ยว แบ่งออกเป็น รถโดยสารประจำทาง และรถโดยสารไม่ประจำทาง

2. ธุรกิจการขนส่งทางน้ำ
การเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำแบ่งออกเป็น หลายประเภท ดังนี้

2.1 เรือเดินทะเล

2.2 เรือสำราญ

2.3 เรือข้ามฟาก

2.4 เรือใบและเรือยอร์ช

2.5 เรือบรรทุกสินค้า

3. ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ
การเดินทางท่องเที่ยวทางอากาศ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ คิอ

3.1 การบินลักษณะเที่ยวบินประจำ แบ่งออกเป็น ภายในประเทศ และภายนอกประเทศ

3.2 การบินลักษณะเที่ยวบินไม่ประจำ

3.3 การบินลักษณะเที่ยวบินเช่าเหมาลำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น